หลอดคอมแพ็คฟลูออเรสเซนต์หรือหลอดตะเกียบ ถูกพัฒนาขึ้นโดย เอ็ดเวิร์ด แฮมเมอร์ (Edward E. Hammer หรือ Ed Hammer) วิศวกร ของบริษัท Ge..." />

บัลลาสต์ หลอดไฟled หลอดไฟ หลอดตะเกียบราคาถูก หลอดตะเกียบราคาพิเศษ หลอดแอลอีดี led ราคาถูก

กำเนิดหลอดคอมแพ็คฟลูออเรสเซนต์ - หลอดตะเกียบราคาถูก - หลอดไฟ led

กำเนิดหลอดคอมแพ็คฟลูออเรสเซนต์

"ทำความรู้จักกับหลอดคอมแพ็คฟลูออเรสเซนต์"

 

 

               หลอดคอมแพ็คฟลูออเรสเซนต์หรือหลอดตะเกียบ ถูกพัฒนาขึ้นโดย เอ็ดเวิร์ด แฮมเมอร์ (Edward E. Hammer หรือ Ed Hammer) วิศวกร ของบริษัท General Electric หลังจากที่พยายามและล้มเหลวอยู่หลายครั้งในการปรับเปลี่ยนรูปร่างของหลอดฟลูออเรสเซนต์จนในที่สุด spiral shaped compact fluorescent ก็สำเร็จในปี ค.ศ.1976

              คอมแพ็คฟลูออเรสเซนต์ ที่เราเห็นได้ทั่วไปตามบ้านเป็นหลอดปล่อยประจุความดันต่ำ ที่ถูกพัฒนาต่อมาจากหลอดฟลูออเรสเซนต์โดยปรับเปลี่ยนรูปร่างให้มีขนาดกะทัดรัดขึ้นจุดประสงค์เพื่อต้องการแทนที่หลอดไส้ เพราะประหยัดพลังงานกว่า และสว่างกว่า หลอดคอมแพ็คฟลูออเรสเซนต์มีทั้งชนิดที่มีบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ในตัว และชนิดบัลลาสต์แยกจากตัวหลอด

               ชนิดมีบัลลาสต์ในตัว มีทั้งบัลลาสต์แกนเหล็ก (หลอด SL) ซึ่งสามารถใช้แทนหลอดไส้ได้ทันที เพราะมีขั้วหลอดแบบเดียวกัน เป็นการรวมบัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์อยู่ภายในเวลาเปิดจะเกิดการกะพริบและบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ (หลอด PLC หรือ SE หรือ 3U) ซึ่งมีขนาดเล็กและประหยัดกว่าเดิมหลอดชนิดนี้เปิดแล้วติดทันทีไม่มีการกะพริบลักษณะขั้วหลอดแบบ E27, E14

             ชนิดบัลลาสต์แยกจากตัวหลอด หรือหลอด PL มีขั้วหลอดหลายแบบขึ้นอยู่กับลักษณะของหลอดและบัลลาสต์ เช่น ขั้ว G23,GX24d-1 ใช้กับบัลลาสต์ธรรมดา ส่วนขั้ว G24q-1,GX24q-1 ใช้กับบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น แม้บัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์จะมีราคาค่อนข้างสูง แต่สามารถให้แสงสว่างได้ทันทีที่เปิดสวิตช์ ไฟไม่กะพริบ และมีประสิทธิภาพสูงกว่าบัลลาสต์ แกนเหล็กธรรมดา สิ่งที่แตกต่างจากหลอดคอมแพ็คฟลูออเรสเซนต์ชนิดที่มีบัลลาสต์ในตัวคือสามารถเปลี่ยนเฉพาะหลอดได้ในกรณีที่หลอดเสียโดยไม่ต้องเปลี่ยนบัลลาสต์

             หลอดไส้มีแสงเป็นลำให้เงาคมชัด ต่างจากแสงที่ได้จากหลอดคอมแพ็คฟลูออเรสเซนต์ซึ่งเป็นแสงกระจาย ให้ความถูกต้องของแสงสีสูง มีสีให้เลือกทั้ง วอร์มไวท์ (Warm White) ที่ให้แสงเหลืองนวล ให้ความรู้สึกอบอุ่น คูลไวท์ (Cool White) ให้แสงสีฟ้าขาว สบายตาแต่จะทำให้สีจริงของวัตถุผิดเพี้ยน และเดย์ไลท์ (Day Light) ให้แสงคล้ายแสงธรรมชาติ เวลากลางวัน มีรูปร่างหลากหลาย อายุการใช้งาน 8,000-10,000 ชั่วโมง แต่ปริมาณแสงจะลดลงเมื่อมีอายุการใช้งานนานขึ้น

 

                                                                                              www.britechlamp.com , www.ehow.com